Page 20 - FoodFocusThailand No.205 April 2023
P. 20
SPECIAL FOCUS
ที่่�ที่ำ�ให้้อ�ห้�รเสื่่�อมเสื่่ย โดยม่ผลกระที่บต่่อคุุณภ�พของอ�ห้�รและ • เทคโนโลยีีการแปรรูปใหม่่อื่่�นๆ น้อกเห้น้่อจ�กเที่คุโน้โลย่แปรรูป
เคุร่�องด่�มเล็กน้้อย เม่�อเปร่ยบเที่่ยบกับก�รใช้้เที่คุโน้โลย่แปรรูปด้วยคุว�ม ด้วยคุว�มดัน้สืู่งและเที่คุโน้โลย่ฟอร์เวิร์ดออสื่โมซิิสื่ ก�รให้้คุว�มร้อน้
ร้อน้แบบดั�งเดิม ปัจจุบัน้ผลิต่ภัณฑ์์เคุร่�องด่�มที่่�ผลิต่โดยใช้้เที่คุโน้โลย่ ด้วยกระแสื่ไฟฟ้� (Ohmic Heating) ก�รให้้คุว�มร้อน้ด้วยไมโคุรเวฟ
แปรรูปด้วยคุว�มดัน้สืู่งม่ห้ล�กห้ล�ย ที่ั�งใน้ประเที่ศและต่่�งประเที่ศ เช้่น้ (Microwave Heating) เที่คุโน้โลย่แสื่งแบบพัลสื่์ (Pulse Light Techno-
น้ำ��มะพร้�ว น้ำ��มะน้�ว น้ำ��ผลไม้สื่กัดเย็น้ น้ำ��สื่มุน้ไพร และเคุร่�องด่�มเช้ิง logy) เที่คุโน้โลย่พัลสื่์สื่น้�มไฟฟ้� (Pulsed Electric Field) และเที่คุโน้โลย่
ห้น้้�ที่่� เป็น้ต่้น้ ฆ่่�เช้่�อด้วยรังสื่่อัลต่ร�ไวโอเลต่ เป็น้เที่คุโน้โลย่ก�รแปรรูปให้ม่ที่่�ม่
ศักยภ�พเพ่�อใช้้ใน้ก�รแปรรูปผลิต่ภัณฑ์์อ�ห้�รและเคุร่�องด่�มห้ร่อก�ร
ฆ่่�เช้่�อบรรจุภัณฑ์์
“นวััตกรรมผลิิตภััณฑ์์เคร่�องดื่่�ม”: เทคโนโลิยีีโลิกเสม่อน
(Immersive Reality)
เที่คุโน้โลย่ Augmented Reality (AR) และ Virtual Reality (VR) เป็น้
เที่คุโน้โลย่โลกเสื่ม่อน้ (Immersive Reality) ที่่�ออกแบบม�เพ่�อช้่วยเสื่ริม
สื่ร้�งประสื่บก�รณ์เสื่ม่อน้จริงให้้แก่ผู้บริโภคุ Augmented Reality คุ่อ
เที่คุโน้โลย่ก�รน้ำ�วัต่ถุุเสื่ม่อน้ที่่�สื่�ม�รถุเป็น้ได้ที่ั�งภ�พ วิด่โอ ห้ร่อเสื่่ยงเข้�
ภาพที� 3 ต่ัวอย่�งน้วัต่กรรมผลิต่ภัณฑ์์เคุร่�องด่�มที่่�ใช้้เที่คุโน้โลย่แปรรูป ม�ผสื่�น้กับสื่ภ�พแวดล้อมจริงรอบต่ัว Pokémon GO* เป็น้ต่ัวอย่�งห้น้่�ง
ด้วยคุว�มดัน้สืู่ง
Figure 3 Examples of high-pressure processed beverages ของ AR ที่่�เป็น้ที่่�รู้จักของคุน้ใน้สื่ังคุม AR สื่�ม�รถุใช้้น้ำ�เสื่น้อเน้่�อห้�
Source: https://www.bevnet.com/magazine/issue/2018/hpps-hurdles- เก่�ยวกับสื่ิน้คุ้�และบริก�รต่่�งๆ ให้้กับผู้บริโภคุ โดยที่่�ผู้บริโภคุสื่�ม�รถุ
why-premium-juice-is-struggling-and-how-it-can-push-ahead/
รับข้อมูลข่�วสื่�รได้โดยใช้้โที่รศัพที่์ม่อถุ่อ แที่็บเล็ต่ห้ร่อไอแพด ใน้ขณะที่่�
• เทคโนโลยีีฟอื่ร์เวิิร์ดอื่อื่สโม่ซิิส (Forward Osmosis Virtual Reality คุ่อ เที่คุโน้โลย่ที่่�พย�ย�มสื่ร้�งสื่ภ�พแวดล้อมเสื่ม่อน้ข่�น้
Technology) เที่คุโน้โลย่ฟอร์เวิร์ดออสื่โมซิิสื่ เป็น้เที่คุโน้โลย่เมมเบรน้ ม�ให้ม่เพ่�อด่งให้้ผู้ใช้้ง�น้ออกจ�กโลกคุว�มจริง โดยสื่ิ�งแวดล้อมเสื่ม่อน้น้่�
ที่่�ใช้้แรงดัน้ออสื่โมต่ิกต่�มธ์รรมช้�ต่ิขับเคุล่�อน้น้ำ��ผ่�น้เมมเบรน้ อ�จเป็น้ได้ที่ั�งภ�พและเสื่่ยง ซิ่�งอ�จคุล้�ยห้ร่อแต่กต่่�งจ�กคุว�มเป็น้จริง
ร่วมกับก�รใช้้สื่�รด่ง (Draw solution) เพ่�อช้่วยเพิ�มแรงขับเคุล่�อน้ ก็ได้ โดยก�รใช้้ง�น้ห้ร่อรับช้มเที่คุโน้โลย่ VR น้ั�น้ จำ�เป็น้ต่้องใช้้ VR
กระบวน้ก�รดังกล่�วสื่�ม�รถุใช้้ใน้ก�รที่ำ�เข้มข้น้เคุร่�องด่�ม เช้่น้ Headset เพ่�อเข้�ถุ่งโลกเสื่ม่อน้ที่่�สื่ร้�งข่�น้จ�กคุอมพิวเต่อร์
น้ำ��ผลไม้ ช้� ก�แฟ สื่�รสื่กัดสื่มุน้ไพร และเคุร่�องด่�มที่่�ม่น้มเป็น้สื่่วน้ผสื่ม ปัจจุบัน้อุต่สื่�ห้กรรมเคุร่�องด่�มม่ก�รน้ำ� AR และ VR ม�ใช้้เพ่�อช้่วย
โดยไม่ใช้้คุว�มร้อน้และแรงดัน้สืู่ง ที่ำ�ให้้สื่�ม�รถุช้่วยรักษั�สื่�รให้้ เพิ�มก�รสื่่�อสื่�รกับผู้บริโภคุ เพ่�อรวมก�รม่ปฎิิสื่ัมพัน้ธ์์กับผู้บริโภคุเข้�กับ
กลิ�น้รสื่ใน้เคุร่�องด่�มเข้มข้น้ ลดคุ่�ใช้้จ่�ยด้�น้พลังง�น้ น้อกจ�กน้ั�น้ บรรจุภัณฑ์์ ด้วยเที่คุโน้โลย่น้่� ผู้ผลิต่สื่�ม�รถุสื่่�อสื่�รเร่�องร�วของแบรน้ด์
เที่คุโน้โลย่ฟอร์เวิร์ดออสื่โมซิิสื่สื่�ม�รถุใช้้ใน้กระบวน้ก�รร่ไซิเคุิลน้ำ�� สื่ิน้คุ้�และข้อมูลต่่�งๆ อย่�งม่ประสื่ิที่ธ์ิภ�พ ไม่ว่�จะเป็น้ข้อมูลสื่ิน้คุ้�
ใช้้ใน้ก�รด่งเกล่อออกจ�กน้ำ��ที่ะเลเพ่�อผลิต่น้ำ��จ่ด รวมถุ่งก�รลดปริม�ณ ต่ลอดโซิ่อุปที่�น้ห้ร่อข้อมูลคุ�ร์บอน้ฟุต่พริ�น้ที่์ให้้แก่ผู้บริโภคุใน้ขณะที่่�
ของเสื่่ยโดยก�รที่ำ�ให้้ของเสื่่ยเข้มข้น้ ห้ร่อก�รแยกองคุ์ประกอบที่่�ม่มูลคุ่� บริโภคุเคุร่�องด่�ม ก�รใช้้ VR ที่ำ�ให้้ผู้ผลิต่ไวน้์สื่�ม�รถุน้ำ�เสื่น้อที่ัวร์ไร่ไวน้์
จ�กของเสื่่ยอ่กด้วย ใน้รูปแบบดิจิที่ัล (Digital tour) บริษััที่ Smartbottle และ Labelmotion-
AR เป็น้ต่ัวอย่�งของบริษััที่สื่ต่�ร์ที่อัปที่่�ใช้้ AR กับผลิต่ภัณฑ์์เคุร่�องด่�ม
โดยก�รสื่่�อสื่�รกับผู้บริโภคุ ให้้ข้อมูลที่�งก�รต่ล�ด ข้อมูลแห้ล่งที่่�ม�
และข้อมูลสื่ิน้คุ้�อ่�น้ๆ ผ่�น้ก�รด�วน้์โห้ลดแอปพลิเคุช้ัน้และสื่แกน้
ฉล�กสื่ิน้คุ้�
ภาพที� 5 ต่ัวอย่�งก�รใช้้เที่คุโน้โลย่ AR และ VR ม�ใช้้เพ่�อช้่วยเพิ�ม
ก�รสื่่�อสื่�รกับผู้บริโภคุ
Figure 5 Examples of AR and VR utilization for consumer
communication
ภาพที� 4 แผน้ภ�พระบบฟอร์เวิร์ดออสื่โมซิิสื่ Sources: https://www.facebook.com/smartbottlewine/
Figure 4 Diagram of the forward osmosis process https://labelmotionar.com/
Source: https://aquaporin.com/what-is-forward-osmosis/
More Information Service Info C001
20 FOOD FOCUS THAILAND APR 2023
18/3/2566 BE 13:25
18-22_Special Focus_AJ Sasithorn.indd 20
18-22_Special Focus_AJ Sasithorn.indd 20 18/3/2566 BE 13:25