Page 64 - FoodFocusThailand No.186 September 2021
P. 64

SCOOP
            SCOOP





                                                                                       AEIOU topics
                                                                                       can be employed:

                                                                                       A  (Activity)

                                                                                       E  (Environment)

                                                                                       I   (Interaction)

                                                                                       O  (Objects)

                                                                                       U  (User profile)











             นวััตกรรม คืือ การตั�งคืำาถาม…                   เคืรื�องมือสำำาหรับช่่วัยหาประเด็็นนวััตกรรม
             เร่�มจากการเข้้าถึงและเข้้าใจผู้้้บร่โภคื        อาจารย์์ อภิชุญา กล่่าวเสิริมว่า การที่ำาความเข้้าใจล่้กค้าสิามารถีที่ำาได้โดย์การที่ำา
             อาจารย์์ ชุุติิมา กล่่าวว่า ปััจจัย์ที่่�ที่ำาให้้ผู้้้บริโภคม่วิธี่คิดที่่�แติกติ่าง                สิำารวจสิังคมข้องกลุ่่มเปั้าห้มาย์ (Exploring on Target Community) แล่ะที่ำาการติั�ง
             ติัดสิินใจเล่ือกซื้ื�อสิินค้าไม่เห้มือนกัน เพราะพื�นฐานปัระสิบการณ์์จาก        “ชุื�อกลุ่่ม” (Persona Name)ที่่�สิะที่้อนล่ักษณ์ะบุคล่ิกแล่ะการให้้คุณ์ค่า เห้็นอารมณ์์
             วิถี่การใชุ้ชุ่วิติปัระจำาวัน สิังคมแวดล่้อม การเข้้าถีึงเที่คโนโล่ย์่ดิจิที่ัล่               ความร้้สิึก (Mood and Feel) สิำาห้รับการออกแบบนวัติกรรมการสิำารวจสิังคมกลุ่่ม
             รวมถีึงกำาล่ังในการซื้ื�อ ก่อให้้เกิดการให้้คุณ์ค่า ปัระเด็นปััญห้า แล่ะ เปั้าห้มาย์สิามารถีใชุ้ข้้อม้ล่การวิจัย์ที่างการติล่าดเชุิงปัริมาณ์ (Quantitative
             ปัระเด็นสิร้างความสิุข้ที่่�ติ่างกันในแติ่ล่ะคน นวัติกรรม คือ แนวที่างที่่�ได้ Research) แล่ะคุณ์ภาพ (Insight and Behavioral Research) ผู้่านชุ่องที่างออนไล่น์
             จากการคิดด้วย์วิธี่ออกแบบ เพื�อสิร้างโซื้ล่้ชุัน (Solutions) ให้ม่                      แล่ะการวิเคราะห้์ข้้อม้ล่จากแพล่ติฟอร์มข้องสิื�อสิังคม ร่วมกับการสินที่นากับล่้กค้า
             อย์่างสิร้างสิรรค์ผู้่านติัวผู้ล่ิติภัณ์ฑ์์ สิินค้า ร้ปัแบบบริการ ด้วย์เที่คโนโล่ย์่ โดย์ติรง พร้อมกับสิามารถีใชุ้ปัระเด็น “AEIOU” ชุวนล่้กค้าพ้ดคุย์ร่วมกับการสิังเกติ
             ที่่�เห้มาะสิม สิร้างผู้ล่กระที่บด้วย์โมเดล่แล่ะแผู้นธีุรกิจ ที่ำาให้้ผู้้้ม่ที่ักษะ        ผู้่านการมองเห้็น การฟังคำาพ้ดแล่ะอารมณ์์ในข้ณ์ะพ้ด บนเรื�องราวในชุ่วิติปัระจำาวัน
             ในวิธี่คิดล่ักษณ์ะน่�  สิามารถีสิร้างความติ่าง  สิร้างจุดได้เปัร่ย์บ                              ข้องผู้้้ร่วมสินที่นา เชุ่น
             ในการแข้่งข้ันจาก “นวัติกรรม” ร่วมกับการใชุ้เที่คโนโล่ย์่ข้้อม้ล่เพื�อเสิริม-  • A (Activity) เก่�ย์วกิจกรรมในแติ่ล่ะวัน เวล่าว่าง งานอดิเรก การแบ่งเวล่าที่ำา
             ความแม่นย์ำาในกิจกรรมด้านการติล่าด               กิจกรรมอย์่างไร วิธี่การเดินที่าง การซื้ื�อข้อง การพักผู้่อน
               อาจารย์์ ชุุติิมา ข้ย์าย์ความว่า นวัติกรรม คือ แนวคิด เปั็นผู้ล่จากการ  • E (Environment) สิิ�งแวดล่้อมห้รือสิังคมข้องความเปั็นอย์้่ เชุ่น ครอบครัว เพื�อน
             เชุื�อมโย์งสิ่วนผู้สิมที่่�ล่งติัว 3 ด้าน คือ    กลุ่่มสิมาชุิกอะไรบ้าง อาจสิอบถีามจากการเห้็น อุปักรณ์์ เครื�องใชุ้ข้องผู้้้ร่วมสินที่นา
               1. ความสิามารถีในการระบุคุณ์ค่า (Point of Values) สิอดคล่้องกับ  • I (Interaction) การติอบสินองกับปัระเด็นที่่�เกิดข้ึ�น เชุ่น ปัระเด็นในข้่าว ติิดติาม
             ความสิุข้ ความที่รงจำาที่่�ด่ แล่ะจุดสิร้างปััญห้าข้องล่้กค้า  ใครในโซื้เชุ่ย์ล่ ชุื�นชุอบสินใจด้านใด เพราะอะไร
               2. ความสิามารถีในการเล่ือกสิร้าง ห้รือเข้้าถีึงเที่คโนโล่ย์่ เพื�อเสินอ  • O (Objects) การเข้้าถีึงอุปักรณ์์ เครื�องมือ เที่คโนโล่ย์่ แล่ะการใชุ้งาน เชุ่น การ
             เปั็นแนวที่างแก้ปััญห้า (Enable Technology)      ใชุ้เที่คโนโล่ย์่ดิจิที่ัล่ในเรื�องสิุข้ภาพ การที่ำาธีุรกรรมธีนาคาร การซื้ื�อข้องออนไล่น์
               3. ความสิามารถีในการออกแบบธีุรกิจที่่�สิร้างความติ้องการแล่ะติอบ  • U (User profile) ข้้อม้ล่พื�นฐานห้รือปัระวัติิล่้กค้า เชุ่น อาย์ุ อาชุ่พ การศึกษา
             สินองความติ้องการได้ติ่อเนื�อง (Scalable on Revenue & Cost)   บริเวณ์ที่่�อย์้่อาศัย์
               ความสินุกแล่ะความน่าติื�นเติ้นข้องงานนวัติกรรม คือ การค้นเจอ  ข้้อม้ล่ที่่�ได้จากการคุย์ในปัระเด็น AEIOU สิามารถีสิรุปัให้้เห้็นภาพรวมข้องล่้กค้า
             ปัระเด็นปััญห้า ซื้ึ�งเปัล่่�ย์นแปัล่งติล่อดเวล่าเปั็นปักติิ การห้าแนวคิดโซื้ล่้ชุัน  ด้วย์ Persona Sheet for Visualization ร่วมกับการวางแผู้นกิจกรรมแบบเวล่า
             การที่ดสิอบ การปัรับแก้ ดังนั�น ผู้้้ที่่�เปั็นนักนวัติกรรม ควรม่ที่ัศนคติิที่่�สินุก ในแติ่ล่ะวัน ห้รือที่่�เร่ย์กว่า Customer Journey ห้รือ Timeline จากปัระเด็นที่่�ได้
             กับการล่องที่ำา เร่ย์นร้้เติิบโติไปักับการเข้้าถีึงใจล่้กค้า เห้มือนการเดินที่าง  ใน Persona sheet ซื้ึ�งสิามารถีนำาไปัติ่อย์อดด้วย์การใชุ้ Social media platform
             เห้็นปััญห้าเปั็นโอกาสิในการใสิ่ความคิดสิร้างสิรรค์ เพื�อสิร้างคุณ์ค่าบน ค้นห้าชุุมชุนเปั้าห้มาย์ เพื�อที่ำาวิจัย์ในเชุิงล่ึกด้านการติล่าดได้
             มุมมองให้ม่ แล่ะใชุ้การเติิบโติที่างธีุรกิจเปั็นติัวสิะที่้อนการสิ่งมอบคุณ์ค่า   อาจารย์์ ชุุติิมา อธีิบาย์ว่า การค้นห้าโอกาสิจากการสิำารวจกลุ่่มเปั้าห้มาย์ด้วย์วิธี่
             ที่่�สิอดคล่้องกับกลุ่่มล่้กค้าที่่�เล่ือกไว้ (Value Proposition by Design)  ชุวนคุย์ในห้ัวข้้อ AEIOU ข้้างติ้นเร่ย์กว่า Insight approach ในระห้ว่างปัระเด็น


             64 FOOD FOCUS THAILAND  SEP   2021


                                                                                                                     23/8/2564 BE   14:25
         63-67_Scoop_���������_Chutima.indd   64                                                                     23/8/2564 BE   14:25
         63-67_Scoop_���������_Chutima.indd   64
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69